Truy cập nội dung luôn

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA TƠ

Tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền từ công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo

29/12/2021 15:31    71

UBND huyện đối thoại với bà Võ Thị Xuân Hương, xã Ba Động ngày 23/12/2021

Những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Ba Tơ có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành, địa phương đã luôn quan tâm, đề cao trách nhiệm, chủ động phối hợp đồng bộ và tập trung giải quyết các vụ việc. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Xác định rõ phải làm tốt công tác tiếp dân, đối thoại với dân, mới lắng nghe được nguyện vọng của người dân, từ đó đưa ra phương án giải quyết phù hợp. UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp Ban Tiếp công dân cũng như các cơ quan, đơn vị và các địa phương thường xuyên hướng về cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Tập trung giải quyết các vụ việc, nhất các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; gắn công tác tiếp công dân với tuyên truyền pháp luật và các văn bản liên quan đến khiếu nại tố cáo. Đồng thời kiện toàn Ban Tiếp công dân từ huyện đến cơ sở. Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cho đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác.

Chỉ đạo niêm yết công khai lịch tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND xã, thị trấn. Công tác tiếp công dân luôn được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng lịch, đúng quy định của Luật Tiếp công dân, dựa trên tinh thần đảm bảo khách quan, dân chủ, bình đẳng, không phân biệt đối xử; luôn tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Từ đó lắng nghe được ý kiến của Nhân dân và đưa ra hướng chỉ đạo, xử lý phù hợp ngay tại cơ sở. Qua đây khẳng định, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền.

Năm 2021, việc tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, tranh chấp đã thực hiện dần đi vào nền nếp. Kết quả, tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp 660 lượt người, trong đó, UBND huyện tiếp 26 lượt người, UBND các xã, thị trấn tiếp 634 lượt người. Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tổng số đơn thư tiếp nhận là 339 đơn/328 vụ, đã xử lý 339 đơn/328 vụ, số đơn thư tồn đọng không có.

Các lượt công dân đến khiếu nại và phản ánh, kiến nghị có nội dung chủ yếu ở các lĩnh vực: Đất đai, chính sách và một số nội dung khác liên quan đến lợi ích của công dân. Sau khi nghe các kiến nghị, phản ánh với sự chủ động, tích cực, sâu sát, từ huyện đến xã, thị trấn đã xem xét giải quyết các vụ việc theo đúng quyền hạn và quy định của pháp luật, không có tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho Nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Thời gian tới, huyện Ba Tơ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng cho cán bộ, nhân dân; tăng cường vai trò hòa giải cơ sở trong giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, hạn chế đơn thư khiếu nại ,tố cáo gửi đến nhiều nơi, vượt cấp; xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về khiếu nại tố cáo theo quy định. Đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Đặc biệt luôn duy trì nề nếp công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Qua đó bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tấn Minh

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1553

Tổng số lượt xem: 4079983