Truy cập nội dung luôn

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA TƠ

Sơ kết tình hình triển khai thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ

23/06/2022 19:57    222

Quang cảnh Hội nghị đánh giá thực hiện Đề án 06/CP huyện Ba Tơ

Ngày 22/6/2022, UBND huyện Ba Tơ đã tiến hành tổ chức Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Về dự Hội nghị có đại biểu Công an tỉnh, các đồng chí là thành viên Tổ công tác Đề án 06/CP của huyện, đại diện lãnh đạo các Phòng, ban thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND và Trưởng Công an các xã, thị trấn.

 

Bà Võ Thị Bích Lê – Phó Chánh Văn phòng huyện, Tổ phó Tổ công tác Đề án 06/CP phát biểu Khai mạc hội nghị

Tại Hội nghị lần này, Tổ công tác Đề án 06/CP của huyện đã đánh giá lại những kết quả đạt được trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện như sau:

Với vai trò thường trực, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06/CP và Quyết định thành lập Tổ công Đề án 06/CP cấp huyện; Công an 19 xã, thị trấn đã tham mưu UBND xã, thị trấn ban hành Quyết định thành lập 19 tổ triển khai đề án 06/CP cấp xã, 85 tổ ở thôn và 08 tổ ở tổ dân phố). Các tổ Đề án 06/CP cấp xã đã chỉ đạo tổ chức tuyên truyền qua Đài phát thanh xã và thông qua các buổi sinh hoạt thôn, tổ dân phố góp phần đẩy mạnh việc chuyển đổi số quốc gia. Trong công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan Công an xã, thị trấn đã phối hợp với bộ phận Tư pháp – Hộ tịch đề nghị các trường hợp báo tử, khai sinh phải hướng dẫn công dân liên hệ Công an xã, thị trấn để đăng ký thường trú và xóa đăng ký thường trú theo quy định, lập danh sách số học sinh đến làm Căn cước công dân và cấp tài khoản định danh đảm bảo chỉ tiêu được giao. Tổ chức kiểm tra, phúc tra tại 09 đơn vị Công an cấp xã, qua đó đã phát hiện 318 trường hợp hồ sơ công dân sai thông tin; đã điều chỉnh, chỉnh sửa, làm sạch 318 trường hợp kịp thời vào hệ thống phần mềm CSDLQGvDC. Về công tác cư trú: Hiện nay trên địa bàn hiện có: 17.370 hộ, 62.377 nhân khẩu (Thường trú: 17.028 hộ, 61.887 nhân khẩu; Hiện không sinh sống tại nơi đăng ký thường trú (đi ngoài tỉnh): 13 hộ, 195 nhân khẩu; Tạm trú: 342 hộ, 490 nhân khẩu, nhân khẩu 14 tuổi trở lên: 47.425 nhân khẩu).  Công tác làm sạch dữ liệu dân cư: Đã thu 61.887, đã thực hiện cập nhật, đồng bộ và phê duyệt: 61.887  trường hợp; kết quả  quả cập nhật CMND 9 số theo chỉ tiêu: 5.958; đã rà soát: 5.958 (đạt tỉ lệ: 100%); Đã cập nhật 473 trường hợp, chưa cập nhật 5.393 trường hợp; Số nhân khẩu không cập nhật được do chết, chuyển khẩu: 92 trường hợp. Công tác điều chỉnh thông tin hộ không có chủ hộ: Đã điều chỉnh 8/8 trường hợp; đạt tỉ lệ 100%. Điều chỉnh thông tin hộ nhiều hơn 01 chủ hộ: Đã điều chỉnh 340/340  trường hợp; đạt tỉ lệ: 100%.  Xóa trùng thông tin công dân:  Đã xóa 40/40 trường hợp; đạt tỉ lệ: 100%. Kết quả thông báo số định danh cá nhân: đã thông báo: 61.887 trường hợp; đạt tỉ lệ 100%, vào sổ theo dõi: 61.887 trường hợp. Kết quả rà soát dữ liệu phạm nhân: Đã rà soát 102 trường hợp; đạt tỉ lệ 100%.  Kết quả hủy số định danh cá nhân 120 trường hợp. Thực hiện Đề án về cấp CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử và trả thẻ CCCD trên địa bàn toàn huyện đã thu nhận: 43.009 hồ sơ (truyền 40.770 hồ sơ và được cấp thẻ: 40.648; chưa được cấp: 122 do sai số ĐDCN: 17; sai thông tin: 10; sai sinh trắc học: 7; Cục C06 đã trả 40.648 thẻ; Công an cấp xã đã trả 6.445 thẻ; Bưu điện đã trả 34.203 thẻ). Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4: Đã có 14/14 cơ sở kinh doanh lưu trú thực hiện thông báo lưu trú trực tuyến, đạt tỷ lệ  100 % với 825 lượt thông báo lưu trú trực tuyến trên cổng dịch vụ công.  Tiếp nhận và giải quyết các thủ tục đăng ký thường trú: đã có 19/19 Công an cấp xã (đạt tỷ lệ 100%) tiếp nhận, giải quyết 14 hồ sơ trên cổng dịch vụ công Bộ Công an trên tổng số 14 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết (đạt tỷ lệ 100%). Tiếp nhận và giải quyết các thủ tục đăng ký tạm trú: đã có 19/19 Công an cấp xã (đạt tỷ lệ 100%) tiếp nhận, giải quyết; tuy nhiên đến nay chưa tiếp nhận hồ sơ nào trên cổng dịch vụ công Bộ Công an. Tiếp nhận thông báo lưu trú: đã có 19/19 Công an cấp xã (đạt tỷ lệ 100%) tiếp nhận 825 hồ sơ; trong đó đơn vị tiếp nhận giải quyết nhiều nhất là Công an Thị trấn Ba Tơ với 368 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 44,60% số lượng hồ sơ trên địa bàn toàn huyện. Song hành cùng với các mặt công tác đã chú trọng đến công tác tuyên truyền 120 lượt (cấp huyện: 05; cấp xã: 115 tại 93 thôn/tổ dân phố với 15.440 lượt người tham dự.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Tám – Phó trưởng Công an huyện, Tổ giúp việc Đề án 06/CP báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn huyện

Quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn nhất định đó là: Các thành viên của Tổ công tác và cán bộ chuyên trách thực hiện Đề án và tại các thôn chưa được tập huấn chuyên sâu về các nội dung liên quan đến Đề án 06. Hệ thống đường truyền dữ liệu dân cư thường xuyên nâng cấp, bảo trì, chất lượng đường truyền không ổn định dẫn tới việc triển khai thực hiện ở một số thời điểm còn gặp nhiều khó khăn. Việc đường truyền dữ liệu dân cư bị lỗi đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện chỉ tiêu cấp CCCD cho số công dân sinh năm 2004, 2007 trong thời gian qua trên địa bàn huyện. Đa phần công dân là học sinh sử dụng sim điện thoại không chính chủ, thường xuyên thay đổi số điện thoại nên quá trình thực hiện cấp định danh điện tử gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình thực hiện, mặc dù đã được tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa đem lại hiệu quả như mong đợi, người dân ha thật sự hiểu rõ lợi ích và nội dung các dịch vụ công theo Đề án 06/CP, do đó đa phần công dân khi có nhu cầu liên quan đến công tác đăng ký cư trú, cấp CCCD, Bảo hiểm xã hội... không thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mà đến trực tiếp trụ sở UBND, Công an để làm việc; chưa có nguồn kinh phí để hoạt động.

Để Đề án 06/CP đi vào hoạt động nền nếp và có hiệu quả, tại Hội nghị đã nêu lên những giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian đến đó là: Sớm đưa phần mềm VNEID vào sử dụng với các tiện tích đã được giới thiệu đến người dân. Đơn giản hóa các thủ tục nhập dữ liệu trên phần mềm trực tuyến hoặc liên thông dữ liệu để thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến là thuận tiện và đơn giản nhất. Nâng cao công tác quản lý số điện thoại chính chủ của các nhà mạng, hạn chế việc sử dụng sim rác của người dân. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn chuyên sâu cho cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ dịch vụ công. Hỗ trợ kinh phí cho Tổ công tác Đề án 06/CP các cấp; nhất là hỗ trợ kinh phí cho tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tại cấp cơ sở để nâng cao trách nhiệm, vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, thực hiện./.

                                                                                                     An Nguyên

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 1236

Tổng số lượt xem: 4006160