PHÒNG TƯ PHÁP HUYỆN BA TƠ PHỐI HỢP VỚI TỔ CÔNG TÁC ĐỀ ÁN 06 HUYỆN KIỂM TRA CÔNG TÁC ĐĂNG KÝ, QUẢN LÝ HỘ TỊCH NĂM 2024
Đề án 06 là một trong những bước đi quyết liệt nhằm cải cách quản lý nhà nước, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, trong đó có công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. Công tác này đóng vai trò rất quan trọng trong Đề án 06 cụ thể: (1) Về cải cách hành chính: Đề án 06 tập trung vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giúp người dân giảm thiểu thời gian và chi phí khi thực hiện các thủ tục đăng ký hộ tịch. (2) Việc đồng bộ hóa thông tin: Việc quản lý hộ tịch thông qua hệ thống thông tin điện tử sẽ giúp đồng bộ hóa, lưu trữ và bảo quản thông tin một cách khoa học, tiện lợi, giúp cập nhật kịp thời các thay đổi liên quan đến hộ tịch của người dân. (3) Nâng cao tính minh bạch: Chương trình này sẽ giúp nâng cao tính minh bạch trong công tác quản lý hành chính, giảm thiểu tình trạng tiêu cực, tham nhũng, bảo đảm quyền lợi của công dân. (4) Dễ dàng tiếp cận thông tin: Với ứng dụng công nghệ thông tin, người dân có thể dễ dàng truy cập và tra cứu thông tin liên quan đến hộ tịch của mình cũng như thực hiện các thủ tục đăng ký một cách thuận tiện hơn. (5) Kết nối dữ liệu: Đề án 06 còn thúc đẩy việc kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước, từ đó hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. (6) Tạo thuận lợi cho người dân: Việc thực hiện các dịch vụ đăng ký hộ tịch trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giúp họ thực hiện được quyền và nghĩa vụ của mình một cách đơn giản, nhanh chóng.
Chính vì vậy, việc kiểm tra công tác đăng ký, quản lý hộ tịch thường xuyên là nhiệm vụ cấp thiết của ngành Tư pháp trong việc đảm bảo tính chính xác và hợp pháp của các giấy tờ liên quan đến hộ tịch. Để đạt được hiệu quả cao nhất, cần có công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng. Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-TCTĐA06 của tổ công tác Đề án 06 huyện Ba Tơ ngày 21/6/2024 về kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện Ba Tơ. Phòng Tư pháp huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra công tác đăng ký, quản lý hộ tịch số 102/KH-TP ngày 23/6/2024 nội dung trong kế hoạch sẽ phối hợp với Tổ công tác Đề án 06 huyện kiểm tra tại các xã: Ba Trang, Ba Khâm, Ba Xa, Ba Vì và Ba Tô.
Quang cảnh buổi kiểm tra tại UBND xã Ba Khâm
Quang cảnh buổi kiểm tra tại UBND xã Ba Xa
Tại các buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã tập trung vào kiểm tra công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Tổ Đề án 06 trong năm 2024. Trong đó, trọng tâm là công tác sử dụng các phương thức thông tin về cư trú phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trên địa bàn huyện Ba Tơ thực hiện các quy định Luật cư trú; Việc đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn; Công tác tuyên truyền, quán triệt các nội dung của Đề án 06; Việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình; Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc thu nhận hồ sơ Căn cước, định danh điện tử mức độ 2; Công tác làm sạch dữ liệu dân cư, đăng ký quản lý cư trú; công tác đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật thông tin; việc tiếp nhận, giải quyết các vụ việc đơn thư, khiếu nại…
Lãnh đạo các đơn vị được kiểm tra phối hợp trao đổi, chia sẽ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại của địa phương
Qua kiểm tra cho thấy UBND các xã đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06. Nhất là công tác tuyên truyền về các lợi ích mang lại từ Đề án 06 như: tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử mức độ 2, lợi ích của việc sử dụng thẻ Căn cước, ứng dụng VNeiD trong cuộc sống… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn hiểu và nắm rõ quy trình đăng ký, nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên dịch vụ công, nên hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến ngày càng cao, đảm bảo nhanh, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho nhân dân.
Đồng chí Phạm Ngọc Chính – Phó Trưởng Công an huyện – Tổ trưởng tổ Công tác Đề án 06 phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra
Phòng Tư pháp cùng Đoàn kiểm tra cũng đã tập trung trao đổi, thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến giúp cho địa phương tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 nói chung, lĩnh vực Tư pháp – hộ tịch nói riêng. Đồng thời, đề nghị UBND các xã, thị trấn cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến, thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm việc thực hiện các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn đúng trình tự, thủ tục và trả kết quả đúng thời gian quy định; phối hợp chặt chẽ với Công an cấp xã hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến đặc biệt là nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Chỉ đạo các thành viên Tổ Đề án 06 cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền về lợi lích, ứng dụng của tài khoản định danh điện tử; kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID; hướng dẫn cụ thể đến cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về phương thức khai thác, sử dụng thông tin về nơi cư trú của công dân để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Công tác phối hợp kiểm tra hộ tịch với Đề án 06 không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân trong việc bảo vệ quyền lợi cá nhân, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay thực hiện để biến các mục tiêu của Đề án 06 thành hiện thực, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân. Chúng ta hãy tích cực tham gia, giám sát và phản ánh mọi vấn đề liên quan đến công tác hộ tịch để chính quyền có những giải pháp kịp thời và phù hợp, phát triển đất nước một cách bền vững và hiệu quả./.
Duy Thức – Phòng Tư pháp